Bản tin SEO tuần 4 tháng 12/2024

Google đã phát hành bản cập nhật spam tháng 12/2024 chỉ một ngày sau khi bản cập nhật core update tháng 12 hoàn tất. Nó sẽ áp dụng trên toàn cầu và cho mọi ngôn ngữ, việc triển khai có thể mất tới 1 tuần để hoàn tất. Mục tiêu là xử phạt các website vi phạm một số chính sách tìm kiếm spam của Google. Bản cập nhật này không nhắm mục tiêu vào spam liên kết hay chính sách lạm dụng uy tín website và một số chính sách khác. Để rõ ràng hãy xem lại chính sách về nội dung của Google.

2. Google Tìm kiếm sẽ có chế độ AI

Google Search sẽ triển khai “AI Mode” trông gần giống với chatbot Gemini AI. Chatbot Gemini hiện hoạt động riêng biệt với công cụ tìm kiếm của Google và đang phải vật lộn để bắt kịp ChatGPT của đối thủ OpenAI, vì vậy động thái này sẽ mở rộng đối tượng của Gemini một cách hiệu quả. Liệu đây có phải là cách Google Tìm kiếm sẽ thay đổi sâu sắc vào năm 2025 hay không? Source.

3. Google cho biết việc chặn các trang Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm và Chính sách bảo mật là vô nghĩa

John Mueller của Google cho biết việc chặn index các trang như quyền riêng tư, tuyên bố từ chối trách nhiệm hoặc các loại trang hợp pháp khác khỏi website của bạn là vô nghĩa, chúng không gây ra vấn đề nội dung trùng lặp. Nội dung mẫu không có hại hay độc hại, Google đủ giỏi để xử lý văn bản mẫu. Tương tự nội dung chân trang không bị phạt nhưng không được coi là nội dung chính. Google xử lý liên kết trong nội dung chính và nội dung mẫu khác nhau. Source.

4. Rò rỉ API tìm kiếm của Google cho thấy một số thông tin xếp hạng Google thực sự thú vị

Nếu bạn là một người thích nghiên cứu, vọc vạch như tôi thì dưới đây sẽ là một video cực kì hữu ích giúp bạn hiểu sâu về các thuật toán tìm kiếm của Google. Mark Williams-Cook đã có một bài thuyết trình không thể tin được tại SearchNorwich có tên là Cải thiện SEO của bạn bằng các mô hình khái niệm, bài thuyết trình đề cập đến cách Mark tìm ra một lỗ hổng trong các end point của Google. Anh ấy đã truy cập được 2TB dữ liệu dựa trên 90 triệu truy vấn, tạo ra một tập dữ liệu lớn gồm hơn 2.000 thuộc tính được Google sử dụng để phân loại các truy vấn và trang web. Source.

5. OpenAI mở tìm kiếm ChatGPT cho tất cả người dùng đã đăng nhập

Tôi nghĩ viễn cảnh các SEOer làm việc trên các công cụ tìm kiếm với sự hỗ trợ của AI không còn xa nữa. Khi OpenAI ra mắt ChatGPT Search vài tuần trước, nó chỉ dành cho người dùng trả phí. Bây giờ, bất kỳ ai đăng nhập vào ChatGPT đều có thể truy cập vào nút Tìm kiếm trên Web trên ChatGPT[.]com. ChatGPT Search cung cấp phản hồi “với các câu trả lời kịp thời có liên kết đến các nguồn web có liên quan, mà trước đây bạn phải tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm.” Source.